หน้าหลัก แผนที่เวบไซต์


Search       
สถิติผู้เยี่ยมชม
0 ผู้เยื่ยมชม
สมาชิกใหม่วันนี้: 0
สมาชิกทั้งหมด: 0

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ FoodScienceToday.com

   ลืมรหัสผ่าน      สมัครใหม่

0


  อย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์กาแฟลดความอ้วน

จุรินทร์เผย พบโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กาแฟ อวดอ้างลดความอ้วนตรึม ขอผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อมิหนำซ้ำยังคงพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์กาแฟ ลักลอบใส่ยาลดความอ้วน Sibutramine (ไซบูทรามีน)ซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ต้องสั่งจ่ายและอยู่ในความดูแลของแพทย์ โดยขายได้เฉพาะในสถานพยาบาลเท่านั้น แนะลดความอ้วนอย่างปลอดภัยต้องเริ่มจากพฤติกรรมตนเองดีที่สุด

อ่านต่อ


   มะม่วงป้องกันมะเร็งต่อต้านเนื้อร้ายมดลูกและลำไส้ได้ผลดี

นักวิทยาศาสตร์การอาหารอเมริกาค้นพบว่ามะม่วงอันเป็นผลไม้เก่าแก่และเป็นที่ นิยมกินกันอยู่ตามดินแดนหลายส่วนของโลก สามารถช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมและลำไส้ได้

อ่านต่อ


  KUBEEF

สหกรณ์โคเนื้อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นเวบไซด์ที่บริการข้อมูลการให้บริการผลิตภัณฑ์โคเนื้อที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานการจัดจำหน่ายสินค้า ภายในเวบยังมีข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์โคเนื้อ การเลือกใช้ส่วนต่างๆของเนื้อ บทความทางวิชาการ รวมทั้งการตรวจสอบที่มาของผลิตภัณฑ์ ลองเข้าไปเยี่ยมชมและใช้บริการได้นะคะ

อ่านต่อ


 

 


บทความวิชาการ > กาแฟ...ป้องกันโรค??

กาแฟ เครื่องดื่มยอดนิยมของใครหลายคน บางคนถึงกับขาดไม่ได้กับการเริ่มต้นของวันใหม่ งานวิจัยล่าสุดรายงานว่าในกาแฟมีสารแอนติออกซิแดนท์ที่สำคัญ และยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานและมะเร็งต่อมลูกหมาก

กาแฟมีสารแอนติออกซิแดนท์ที่สำคัญหลายชนิด ได้แก่ caffeic acid, ferulic acid และ isoferulic acid ซึ่งช่วยรักษาสมดุลของระดับแอนติออกซิแดนท์ในร่างกายให้สมดุล จึงช่วยป้องกันโรคต่างๆ ที่เกิดจากภาวะ oxidative stress ได้ มีคำถามเกิดขึ้นว่าถ้าเราดื่มกาแฟที่มีส่วนผสมของนมและน้ำตาล ร่างกายจะยังสามารถดูดซึมสารแอนติออกซิแดนท์เหล่านี้ไปใช้ได้อยู่หรือไม่ โปรตีนในนมหรือคาร์โบไฮเดรตในน้ำตาลจะขัดขวางการดูดซึมของสารแอนติออกซิแดนท์เข้าสู่ร่างกายหรือไม่ จากงานวิจัยล่าสุดโดย Renouf และคณะวิจัย ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Nutrition ได้เปรียบเทียบปริมาณสารแอนติออกซิแดนท์ที่สามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ภายหลังให้ผู้ทดสอบบริโภคกาแฟดำเปรียบเทียบกับกาแฟผสมนมและน้ำตาล ผลการทดสอบพบว่า นมและน้ำตาลไม่มีผลต่อความสามารถในการดูดซึมของสารแอนติออกซิแดนท์เข้าสู่กระแสเลือด ดังนั้น ผู้ที่นิยมชมชอบในการเติมนม น้ำตาล ในกาแฟ ไม่ต้องกังวลว่าจะได้สารแอนติออกซิแดนท์น้อยลงไป

ในอีกด้านหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่า การดื่มกาแฟเป็นประจำสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่สองได้ โรคเบาหวานชนิดนี้เกิดจากภาวะที่ตับอ่อนสามารถสร้างอินซูลินได้แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ หรืออาจเป็นเพราะร่างกายไม่สามารถใช้อินซูลินที่ผลิตขึ้นมาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเรียกว่า ภาวะดื้อต่ออินซูลิน จากงานวิจัยของ Kempf และคณะ (2009), Zhang และคณะ (2009) และ Huxley และคณะ (2009) รายงานผลสอดคล้องกันว่า สาร chlorogenic acid, caffeic acid รวมถึงแมกนีเซียม เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดปริมาณของ interleukin-18 และ 8-isoprostane ในกระแสเลือด 8-16% ซึ่งบ่งชึถึงการยับยั้งภาวะ oxidative stress ในร่างกาย ในขณะเดียวกันปริมาณ adiponectin ซึ่งเป็นฮอร์โมนโปรตีนที่ควบคุมเมตาบอลิซึมของไขมันเพิ่มขึ้น 8% ซึ่งมีส่วนช่วยควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอลอีกด้วย จากการตรวจติดตามผลเป็นระยะเวลานาน 8 ปี พบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟมากกว่า 12 แก้วต่อวัน ความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานลดลง 67% เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ดื่มกาแฟ สำหรับกาแฟที่สกัดคาเฟอีกออกไปแล้ว ยังช่วยลดการเกิดโรคเบาหวานได้ อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพน้อยกว่ากาแฟธรรมดา เนื่องจากคาเฟอีนเป็นสารสำคัญตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่นี้

อีกกลุ่มงานวิจัยได้พยามศึกษาความสามารถของกาแฟในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และจากผลการศึกษาชี้ว่าสารบางอย่างในกาแฟมีผลช่วยในการรักษาปริมาณของฮอร์โมนเพศชายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จึงช่วยป้องกันภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก อย่างไรก็ตามรายละเอียดของสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ รวมถึงกลไกป้องกันยังไม่ทราบรายละเอียดชัดเจน
ถึงแม้ว่ารายงานผลการวิจัยมากมากชี้ถึงสรรพคุณที่มีประโยชน์ของกาแฟ แต่อีกด้านหนึ่งอย่างที่เราทราบการว่าการดื่มกาแฟมากเกินไปอาจมีผลต่อภาวะการนอนไม่หลับ หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูงขึ้น ดังนั้นการบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายน่าจะให้ผลดีที่สุด

เขียนโดย กนิฐพร พ่วงสมบัติ
-----------------------------------------------------------
เอกสารอ้างอิง
- K. Kempf, C. Herder, I. Erlund, H. Kolb, et al. "Effects of coffee consumption on subclinical inflammation and other risk factors for type 2 diabetes: a clinical trial". American Journal of Clinical Nutrition.
- Y. Zhang, E.T. Lee, L.D. Cowan, R.R. Fabsitz, B.V. Howard. "Coffee consumption and the incidence of type 2 diabetes in men and women with normal glucose tolerance: The Strong Heart Study". Nutrition, Metabolism and Cardiovascular Diseases
- R. Huxley, C.M.Y. Lee, F. Barzi, L. Timmermeister, S. Czernichow, V. Perkovic, D.E. Grobbee, D. Batty, M. Woodward. “Coffee, Decaffeinated Coffee, and Tea Consumption in Relation to Incident Type 2 Diabetes Mellitus: A Systematic Review with Meta-analysis”. Archives of Internal Medicine. Volume 169, Issue 22, Pages 2053-2063.
- M. Renouf, C. Marmet, P. Guy, A.-L. Fraering, K. Longet, J. Moulin, M. Enslen, D. Barron, C. Cavin, F. Dionisi, S. Rezzi, S. Kochhar, H. Steiling, G. Williamson. "Nondairy Creamer, but Not Milk, Delays the Appearance of Coffee Phenolic Acid Equivalents in Human Plasma". Source: Journal of Nutrition 2010, Volume 140, Pages 259-263.
- http://www.nutraingredients.com/Research/Coffee-may-boost-prostate-health-Study


วันที่: 2010-03-19

     
 
ความคิดเห็นทั้งหมด [0]

เพิ่มความคิดเห็น

จาก : *
รายละเอียด :
Very Happy Smile Sad Surprised
Shocked Confused Cool Laughing
Mad Razz Embarassed Crying or Very sad
Evil or Very Mad Twisted Evil Rolling Eyes Wink
Exclamation Question Idea Arrow
Help
Email :*
Security Code : «

 
 
     
 
หัวข้ออื่น ๆ ในหมวด
     7 ผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพ แห่งปี 2010 : 2010-01-20
     เบื้องหลัง...หมูเนื้อนุ่ม : 2009-10-01
     อาหารเช้านั้นสำคัญไฉน : 2009-07-29
     ควันหลง IFT 2009, California USA : 2009-06-22
     IFT Annual Meeting & Food Expo 2009 : 2009-06-19
     การหมักเนื้อด้วยเครื่องเทศก่อนนำไปทอด ปิ้ง หรือย่าง…..ช่วยลดสารก่อมะเร็ง : 2009-04-17
     สารต่อต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ : 2009-02-18
     เคล็ดลับการเลือกซื้ออาหารไหว้เจ้า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน : 2009-01-24
     การผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด : 2009-01-06
     สธ.ร่วมเป็นสักขีพยาน พิธีเผาทำลายผลิตภัณฑ์อาหารที่พบสารเมลามีนเกินเกณฑ์มาตรฐาน : 2008-11-11
     หัวหอมใหญ่...เสียน้ำตา ??? : 2008-07-28
     มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์คว้าชัย FoSTAT-Nestle Quiz Bowl 2008 : 2008-06-26
     การใช้ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในเนื้อสัตว์....ปลอดภัย ?? : 2008-06-12
     ซื้อเนื้อสัตว์ เลือกภาชนะบรรจุแบบไหนดี : 2008-05-05
     หลากหลายกลิ่นรสของปอปคอร์น : 2008-03-24
     เติม spice สร้างสีสันให้ชีวิต : 2008-02-18
     แนวทางการพัฒนาอาหารหมักในประเทศไทย : 2008-01-07
     กาแฟ....เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ!!! : 2007-11-07
     การสอบเพื่อขึ้นทะเบียนนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร : 2007-10-14
     วิทยาศาสตร์การอาหารในฮาลาล : 2007-09-13
     มารู้จักกรดไขมันกันเถอะ : 2007-09-04
     มหัศจรรย์ ผักพื้นบ้านไทย : 2007-06-28
     "น้ำมันมะกอก" น้ำมันพืชที่ปลอดภัย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด : 2007-06-13
     น้ำมันตับปลากับน้ำมันปลาต่างกันอย่างไร : 2007-06-07
     ตำนาน ไอศครีม : 2007-03-31
     ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ Tequila : 2007-02-15
     นมแพะ…ของดีที่หลายท่านมองข้าม : 2007-02-02
     อะไร คือ แอนตี้ออกซิแดนท์ ???? : 2006-12-28
     มารู้จักเครื่องดื่มโคล่ากันเถอะ : 2006-11-24
     ไข่ กินไข่ แล้วได้อะไร? : 2006-10-24
     อาหารอันตราย 10 อย่างที่ควรหลีกเลี่ยง : 2006-10-13
     ผึ้งเป็นแมลง..แต่ทำไมถึงมี “นม” : 2006-10-03
     มารู้จักเนยกันเถอะ : 2006-08-16
     กำเนิดเนยแข็ง : 2006-08-01
     IFT Annual Meeting + Food Expo 2006 : 2006-07-14
     เนสท์เล่ทึ่ง!!!จุฬาฯ คว้าแชมป์ 4 ปีซ้อน : 2006-06-20
     โสม สมุนไพรเพิ่มพลังทางเพศจริงหรือ : 2006-06-15
     ไขมันดี-ไขมันไม่ดี : 2006-05-31
     “กระเทียม” ของดีใกล้ตัว : 2006-05-19
     แป๊ะก๊วย กระบี่วิเศษ 2 คม : 2006-05-01
     เนสท์เล่ส่งเสริม ‘นักศึกษาฟู้ดซายน์’ คลื่นคุณภาพลูกใหม่วงการอุตสาหกรรมอาหาร : 2006-04-22
     น้ำผึ้งแท้หรือน้ำผึ้งปลอม : 2006-04-18
     คลอสตริเดียม โบทูลินัม ผู้ร้ายที่ซ่อนอยู่ในอาหารกระป๋อง : 2006-04-02
     อาหารไทย – อาหารสุขภาพ : 2006-03-06
     วิตามินซี ของดีที่ขาดไม่ได้ : 2006-03-06
     มารู้จักวิตามิน C กันเถอะ : 2006-02-17
     Chocolate and Valentine Day : 2006-02-10
     สูตรแก้แฮงค์ : 2006-01-30
     น้ำผลไม้ - โยเกิร์ต ช่วยป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ : 2006-01-20
     อาร์ติโชก : 2006-01-09
     บะหมี่สำเร็จรูป (ตอนที่ 2)อร่อยปาก-ลำบากสุขภาพ : 2006-01-09
     บะหมี่สำเร็จรูป (ตอนที่ 1)บะหมี่สำเร็จรูป..นวัตกรรมด้านอาหาร : 2006-01-09
     Carbohydrate Supplement : 2005-12-28
     คารายากัม....รังนกจากยางไม้ : 2006-12-28
     คนรักไข่ ไม่ต้องกลัวโคเลสเตอรอล : 2005-12-23
     การเติม whey protein ในเครื่องดื่ม... : 2005-12-15
     Bisphenol A หนึ่งในสารที่ใช้ในบรรจุภัณฑ์อาหาร เพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง : 2005-12-06
     ชาและกาแฟ...ลดความเสี่ยงการเกิดโรคตับเรื้อรังได้ : 2005-12-05
     โบรเมตไอออน....ภัยจากน้ำดื่มฆ่าเชื้อด้วยโอโซน : 2005-12-05
     อาหารลดน้ำหนัก “สูตร Atkins” อาจทำร้ายหัวใจของคุณ : 2005-11-29
     เมนูเพิ่มกล้ามเนื้อ : 2005-11-29
     ความเผ็ดของพริก วัดได้อย่างไร ??? : 2005-11-20
     ขมิ้น....สมุนไพรมากความสามารถ : 2005-11-20
     น้ำมันปลาทำให้หัวใจเต้นปกติ : 2005-11-20
 

Copyright ® 2005
FoodScienceToday.com

หน้าหลัก     บทความ     งานวิจัย     เครื่องมือและอุปกรณ์     ข่าวประชาสัมพันธ์     กระดานข่าว     เกี่ยวกับเรา    

Created by Kanithaporn P.